เปิดแล้ว MAMA STATION โมเดลต้นแบบ 'มาม่า' ต่อยอดบะหมี่ มีสารพัดเมนู เริ่มต้น 49 บาท

MAMA STATION

เปิดแล้ว MAMA STATION โมเดลต้นแบบ ‘มาม่า’ ต่อยอดบะหมี่ มีสารพัดเมนู เริ่มต้น 49 บาท

MAMA STATION – จากโมเดล”มาม่า ช็อป” เปิดตัวภายในงานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 26 ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา ล่าสุดจากโมเดลตัวอย่าง ถูกนำไปพัฒนาต่อยอด เปิดบริการจริงแล้ว 3 สาขา ภายใต้โมเดล “มาม่า สเตชั่น” (MAMA STATION)

พันธ์ พะเนียงเวทย์

พันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TFMAMA ผู้ผลิตสินค้าแบรนด์“มาม่า” เล่าว่าจุดเริ่มต้นโมเดล “มาม่าช็อป” คิดมาตั้งแต่ก่อนโควิด พอเกิดโควิดจึงชะลอไว้ก่อน แล้วนำกลับมาเริ่มเวิร์คกันใหม่และเปิดตัวในงานสหกรุ๊ปแฟร์ปีที่แล้ว

“เป้าหมายเพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำของคนรุ่นใหม่ ให้คนเห็นในมุมต่างๆของมาม่ามากขึ้น เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ และภาพลักษณ์มาม่าว่าไม่ได้เป็นอาหารสำหรับผู้มีรายได้น้อย สามารถเพิ่มมูลค่าจากวัตถุดิบต่างๆให้ดูน่ากิน และขายในราคาที่ไม่แพงมากก็ได้”

พันธ์ บอกอีกว่า จากไอเดียที่คิดในวันนั้น วันนี้ได้นำไปสู่การต่อยอดเป็นโมเดลทดลองสาขาแรกในโครงการ HappyHub ซึ่งเป็นคอร์ทแบดมินตัน ย่านลาดพร้าว เมื่อปลายปี 2565 โดยเพื่อนที่ทำธุรกิจสนามแบดมินตันสนใจลงทุนใช้ชื่อ ”มาม่า สเตชั่น อร่อย”

ต่อมาได้เปิดในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต และล่าสุดเมื่อวันที่ 27 มกราคม เปิดในคอมมูนิตี้มอลล์ โครงการ มินิมอลล์ เพชรเกษม 98 โดยทั้ง 3 แห่งใช้ชื่อ”มาม่า สเตชั่น”เหมือนกัน มีพื้นที่ 1,000 ตารางเมตร และที่นั่ง 6-7 โต๊ะ สำหรับให้ลูกค้านั่งทานในร้าน

“เป็นโมเดลที่เราทดลองหลายๆทำเล แต่ละแห่งโมเดลก็ไม่เหมือนกัน เป็นการลองผิด ลองถูก เพื่อมาต่อยอดต่อไป ซึ่งเราให้ใช้แบรนด์มาม่า ส่วนการลงทุนเป็นของเจ้าของร้าน ภายใต้ 3 เงื่อนไข คือ 1.แบรนด์ยังเป็นของเรา 2.ดูแลแบรนด์เรา 3.ควบคุมคุณภาพ และความสะอาดของอาหาร ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค”

ส่วนรสชาตินั้น พันธ์ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับแต่ละร้านจะนำไปสร้างสรรค์เอง ไม่อยากไปจำกัด เนื่องจากแต่ละทำเล กลุ่มลูกค้าจะไม่เหมือนกัน โดยสินค้าจะมีทั้งมาม่ารสหมูสับ รสต้มยำกุ้งน้ำใส รสต้มยำกุ้งน้ำข้น รสเย็นตาโฟ รวมถึงมาม่า โอเค สำหรับราคาเริ่มต้นที่ 49 บาท ถึง 149 บาท ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่นำมาใส่เพิ่มเข้าไป

อย่างเช่นราคา 49 บาท จะมีมาม่า ใส่ไข่ หมูสับและผัก นอกจากนี้จานเดี่ยวแล้ว ยังมีแบบเป็นเซตให้ลูกค้าเลือก เช่น มาม่า+ขนมจีบ

จากเพชรเกษม 98 หมุดหมายต่อไป พันธ์ บอกว่า จะไปเปิดที่พัฒนาการ ใกล้กับโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โดยตั้งเป้าภายในปีนี้จะเปิดประมาณ 2-3 สาขา โฟกัสในทำเลสถานศึกษา คอมมูนิตี้มอลล์ สนามกีฬา ปั๊มน้ำมัน สถานบันเทิงกลางคืน

ก่อนหน้านี้เคยมี คีออสมาม่า อยู่ที่อาร์ซีเอ หน้าผับรูท 66 รวมถึงเคยเปิดที่สวนสัตว์เขาดินและดรีมเวิล์ด ขณะเดียวกันมีแนวคิดจะเปิดในรูปแบบFood Truck ที่เคลื่อนที่ได้ โดยใช้ชื่อ MAMA STATION TO GO และ ในอนาคตอาจจะพัฒนาไปสู่การขายแฟรนไชส์ต่อไป ถ้ารูปแบบโมเดลนิ่งแล้ว

“พันธ์” ทิ้งท้ายว่า โมเดล MAMA STATION เป็น เหมือนสตาร์ทอัพรูปแบบหนึ่ง เริ่มจากธุรกิจเล็กๆ แล้วขยายสเกลใหญ่ขึ้น อนาคตอาจจะเห็นไปเปิดที่ห้างก็ได้ โดยให้คนที่มีไอเดียมาลงทุนต่อยอด มาเป็นคู่ค้าและพันธมิตร วิน-วินทุกฝ่าย พาร์ทเนอร์ผู้ลงทุนได้เปิดร้านอาหาร และเป็นเจ้าของ ส่วนบริษัทไม่ได้มุ่งหวังผลกำไรมาก มุ่งสร้างคู่ค้า สร้างแบรนด์มาม่าให้แข็งแกร่งมากขึ้นมากกว่า