ส่อง 2 ชนิดกีฬาที่นำกลับมาแข่งขันใหม่ ใน ‘พาราลิมปิกเกมส์’ – SAMYAN MITRTOWN สามย่านมิตรทาวน์

ถือเป็นอีกหนึ่งมหกรรมกีฬาที่น่าสนใจมากๆ สำหรับการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ซึ่งจะจัดขึ้น ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม- 5 กันยายน 2564 นี้ โดยการแข่งขันในครั้งนี้มีนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 4,400 คน จาก 150 ประเทศทั่วโลก

ส่วนประเทศไทยมีการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 77 คน ใน 14 ชนิดกีฬา จากทั้งหมด 22 ชนิดกีฬา รวม 539 ประเภท ประกอบด้วย เทควันโด, ยิงธนู, แบดมินตัน, วีลแชร์ฟันดาบ, ยกน้ำหนัก, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, กรีฑา (ลู่-ลาน, วีลแชร์เรซซิ่ง), จักรยาน, ยิงปืน, วีลแชร์เทนนิส, บอคเซีย, ฟุตบอลคนตาบอด และยูโด ถือเป็นปีที่มีนักกีฬาไทยผ่านเข้าไปร่วมแข่งขันจำนวนมากที่สุด

โดยมี 2 ชนิดชนิดที่บรรจุเข้ามาในเกมส์การแข่งขันใหม่ คือ แบดมินตัน และเทควันโด ซึ่งในส่วนของกีฬาดังกล่าวจะเป็นการนำมาแทนที่กีฬาเรือใบและฟุตบอล 7 คน เนื่องจากกีฬาทั้ง 2 ชนิดนี้ถูกถอดออก ภายหลังคณะกรรมการพาราลิมปิกสากลพิจารณาแล้วเห็นว่า ยังไม่เป็นที่แพร่หลายทั่วโลกอย่างเพียงพอที่จะนำมาบรรจุในการแข่งขัน

สำหรับกีฬาความหวังเหรียญทองขงประเทศไทยในการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ในครั้งนี้จะอยู่ที่ กรีฑา (วีลแชร์เรสซิ่ง) , บอคเซีย ประเภทบุคคล และประเภททีม รวมไปถึงวีลแชร์ฟันดาบ , เทเบิลเทนนิส และแบดมินตัน

หากย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมากับการแข่งขันกีฬาพาราลิปิกเกมส์ 2016 ที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ทัพนักกีฬาไทยสามารถคว้าเหรียญรางวัลมาได้มากถึง 18 เหรียญ แบ่งเป็น 6 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน และ 6 เหรียญทองแดง โดยวีลแชร์เรซซิ่ง สามารถโกยเหรียญรางวัลได้มากที่สุด คือ 4 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง รองลงมาคือ บอคเซีย ได้ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง และยิงธนู คว้ามาได้ 1 เหรียญเงิน นั่งอันดับที่ 23 ของเกมส์การแข่งขัน

ส่วนในปีนี้ทัพนักกีฬาไทยจะคว้าชัยได้กี่เหรียญนั้น สามย่านมิตรทาวน์ ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งแรงใจ แรงเชียร์ เพื่อให้ทัพนักกีฬาไทยคว้าชัยเหรียญทอง

ขอบคุณข้อมูลจาก : วิกิพีเดีย และกรุงเทพธุรกิจ