'กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา-กกท.' ร่วมส่งนักกีฬาลุย 'อาเซียนพาราเกมส์2022'

กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา-การกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมส่งทัพนักกีฬาพาราไทย ลุยศึกอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่ประเทศอินโดนิเซีย

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้ นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา,นายปรีชา ลาลุน ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย,นายวุฒิชัย ชัยจิตต์  ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย และคณะผู้บริหารของบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ร่วมกันส่ง ทัพนักกีฬาพาราทีมชาติไทยเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ สู่ เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมแข่งขันมหกรรรมกีฬาคนพิการอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม-6 สิงหาคม 2565 

'กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา-กกท.' ร่วมส่งนักกีฬาลุย 'อาเซียนพาราเกมส์2022'

โดยประเทศไทยส่งนักกีฬาพาราไทยและเจ้าหน้าที่รวมทั้งสิ้น 479 คนร่วมชิงชัย ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ช่อง TSports7 ตลอดการแข่งขัน ซึ่งเมื่อนักกีฬาพาราเกมส์ไทยเดินทางถึงประเทศอินโดนีเซีย มีกำหนดเข้ารับการตรวจคลาสเพื่อวัดระดับความพิการ ในวันที่ 27-29 กรกฎาคม ก่อนเข้าร่วมชิงชัย ซึ่งพิธีเปิดการแข่งขันจะมีขึ้นในวันที่ 30 กรกฎาคม และเริ่มชิงชัยเหรียญทองตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคมเป็นต้นไป มีนักกีฬาจาก 11 ชาติอาเซียน  ได้แก่ ไทย, บรูไน, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, ลาว, มาเลเซีย, เมียนมา, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์,  เวียดนาม และติมอร์เลสเต เข้าร่วมแข่งขัน กว่า 1,500 คน ใน 14 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, ยิงธนู, แบดมินตัน, บอคเซีย, ฟุตบอลคนตาบอด, หมากรุก, โกลบอล, ยูโด, ยกน้ำหนัก, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, วีลแชร์เทนนิส, วอลเลย์บอลนั่ง และวีลแชร์บาสเกตบอล 

'กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา-กกท.' ร่วมส่งนักกีฬาลุย 'อาเซียนพาราเกมส์2022'

นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า “การเดินทางมาร่วมส่งนักกีฬาในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักกีฬาพาราไทย ในการเดินทางไปแข่งขันในครั้งนี้ขอให้มั่นใจว่าทางรัฐบาลและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ขอให้ทุกคนแสดงศักยภาพออกมาเพื่อให้เพื่อนชาวอาเซียนรู้ว่าเรามีขีดความสามารถมากขนาดไหน ผมเชื่อมั่นเหลือเกินว่านักกีฬาคนพิการของเราจะทำผลงานได้ดีและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้อย่างแน่นอน”

ด้านนายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา กล่าวว่า “จากการที่ได้รับมอบหมายจากท่าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้เป็นตัวแทนมาให้กำลังใจนักกีฬาพาราไทยเดินทางสู้ศึกอาเซียนพาราเกมส์ ในครั้งนี้ ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมกับความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นทาง การกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ในทุก ๆ เรื่องทั้งการอำนวยความสะดวกด้วยการเช้าเหมาลำให้นักกีฬาเดินทางไปแบบสะดวกสบาย ความเป็นอยู่ต่าง ๆ ที่ประเทศอินโดนิเซีย เราก็มีทีมงานไปคอยช่วยเหลือและดูแล ก็อยากจะให้นักกีฬาทุกคนทำผลงานให้เต็มที่และอยากขอเชิญชวนแฟนกีฬาชาวไทยร่วมชมและร่วมเชียร์นักกีฬาพาราไทยด้วยครับ”

สำหรับทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยครองเจ้าเหรียญทองอาเซียนพาราเกมส์มาแล้ว 6 สมัยจากการแข่งขัน 9 ครั้งที่ผ่านมา ได้แก่ ครั้งที่ 2 ปี 2546 ที่ประเทศเวียดนาม คว้าไป 101 เหรียญทอง / ครั้งที่ 3 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ปี 2549 คว้าไป 139 เหรียญทอง / ครั้งที่ 4 ที่ จ.นครราชสีมา คว้าไป 256 เหรียญทอง / ครั้งที่ 5 ที่ประเทศมาเลเซีย ปี 2552 คว้าไป 157 เหรียญทอง / ครั้งที่ 6 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ปี 2554 คว้าไป 126 เหรียญทอง / ครั้งที่ 8 ที่ประเทศสิงคโปร์ ปี 2558 คว้าไป 95 เหรียญทอง ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยตั้งความหวังอย่างน้อย 70 เหรียญทอง