Badminton Sponsored

ไทยดันกีฬายอดฮิตบรรจุ อช.อินดอร์เกมส์ ปลุกกระแสชมเชียร์-ดึงดูดท่องเที่ยว

Badminton Sponsored
Badminton Sponsored

ไทยดันกีฬายอดฮิตบรรจุ อช.อินดอร์เกมส์ ปลุกกระแสชมเชียร์-ดึงดูดท่องเที่ยว

หลังจาก นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ในฐานะคณะกรรมการจัดการแข่งขันเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ พร้อมด้วย นายธนา ไชยประสิทธ์ และ รศ.ดร.สุพิตร สมาหิโต รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา และนางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ นำเสนอความพร้อมการเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ ครั้งที่ 6 ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ครั้งที่ 41 ประจำปี 2022 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมนั้น

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี เปิดเผยว่า เอเชี่ยนอินดอร์ฯ ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพนั้น จะไม่เพิ่มเติมชนิดกีฬาอีกแล้ว ซึ่งจะจัดชิงชัยทั้งหมด 34 ชนิดกีฬา กับอีก 2 กีฬาสาธิต ตามที่นำเสนอไปในที่ประชุมโอซีเอไป โดยก่อนการประชุมสมาชิกได้ขอร้องให้ไทยเพิ่ม เบสบอล ประเภททีม 5 คน โดยให้เหตุผลว่ากำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ และสหพันธ์พร้อมช่วยเหลือทุกเรื่อง เราจึงตอบตกลง และยืนยันว่าหลังจากนี้คงไม่เพิ่มชนิดกีฬาอีกแล้ว เนื่องจากเรามีงบค่อนข้างจำกัด หากยิ่งเพิ่มก็ยิ่งต้องใช้งบเเข้าไปอีก ทำให้ยากต่อการบริหารจัดการด้วย

“ครั้งนี้จะบรรจุกีฬายอดนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะวอลเลย์บอล, แบดมินตัน ซึ่งแฟนชาวไทยให้ความสนใจมาก เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นปลุกกระแสให้ผู้ชมเข้าไปชม และเชียร์มากยิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นจะช่วยดึงนักท่องเที่ยวต่างประเทศให้เดินทางมาชม และเชียร์ติดขอบสนามในประเทศไทยมากขึ้นด้วย ส่วนเรื่องงบ 1.2 พันล้านบาท เชื่อว่าสามารถบริหารจัดการได้ และจะเป็นการใช้งบที่คุ้มค่า เพราะไม่ใช่แค่ได้ประโยชน์จากการจัดกีฬาเท่านั้น แต่ยังกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เนื่องจาก จ.ชลบุรี และกรุงเทพฯ มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามมากมาย ที่จะดึงดูดให้แฟนกีฬาทั่วโลกมาชมเชียร์กีฬา และท่องเที่ยวด้วย”

สำหรับการแข่งขันจะจัดวันที่ 6-17 พฤศจิกายน 2566 ที่กรุงเทพฯ และ จ.ชลบุรี ชิงชัยทั้งหมด 34 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑาในร่ม, คิวสปอร์ต, โบว์ลิ่ง, ลีลาศ, หมากรุก, ฟุตซอล, โรลเลอร์สปอร์ต, ปีนหน้าผา, ว่ายน้ำระยะสั้น, มวย, ยูยิตสู, จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, ตะกร้อลอดห่วง/เซปักตะกร้อ, คูราช, ฟลอร์บอล, เนตบอล, เทควันโด, ฮอกกี้ในร่ม, คาราเต้, อีสปอร์ต, แบดมินตัน, ปันจักสีลัต, เชียร์ลีดดิ้ง, แซมโบ, เรือพายในร่ม, วอลเลย์บอล, บาสเกตบอล 3 คน, มวยปล้ำ, คิกบ็อกซิ่ง, ฟันดาบ, กาบัดดี้, โรลเลอร์สกี, ยกน้ำหนัก และเบสบอล ทีม 5 คน โดยมี เทคบอล, แอร์สปอร์ต (โดรนในร่ม) เป็นกีฬาสาธิต

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

Badminton Sponsored
แบดมินตัน

อีสปอร์ต (อังกฤษ: Esports) หรือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (อังกฤษ: electronic sports) คือกีฬาประเภทบุคคลหรือทีมชนิดหนึ่ง กรมกีฬาได้จัดEsportเป็นส่วนหนึ่งของกีฬาที่เกี่ยวกับกับการแข่งขันวิดีโอเกม โดยมีการแข่งตามประเภทของวิดิโอเกมเช่น เกมวางแผนการรบ, เกมต่อสู้, เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง, โมบา , เกมอินดี้ การแข่งขันนั้นแบ่งออกเป็นระดับสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และระดับมืออาชีพ รวมถึงมีรายการแข่งขันและลีกต่าง ๆ เช่นเดียวกับกีฬาทั่วไป ในปี 2017 ผู้ชมอีสปอร์ตมีจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 385 ล้านคนทั่วโลก

This website uses cookies.