Badminton Sponsored

ในหลวงร.9 กับ กีฬาแบดมินตัน

Badminton Sponsored
Badminton Sponsored

เมื่อ 60 ปีที่แล้วกีฬาแบดมินตันยังไม่เป็นกีฬาที่นิยมแพร่หลายสำหรับคนไทย สังคมไทยขาดแคลนตั้งแต่สนามฝึกซ้อมและการพัฒนานักกีฬาอย่างเป็นระบบ

 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ดัดแปลงอาคารอเนกประสงค์ที่ศาลาผกาภิรมย์ ในสวนจิตรลดา ให้เป็นสนามแบดมินตันในร่มที่ได้มาตรฐานทรงแบดมินตัน และโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ข้าราชบริพาร ข้าราชการและนักแบดมินตันหลายคน ร่วมเล่นแบดมินตันสม่ำเสมอ

     พระองค์ทรงสนับสนุนทั้งทางตรงและทางอ้อม ให้นักกีฬาแบดมินตันของไทยได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพสู่การแข่งขันในระดับนานาชาติ ด้วยทรงเชื่อมั่นว่า กีฬาแบดมินตันเป็นกีฬาที่เหมาะกับคนไทยและสามารถขึ้นไปสู่ระดับสูงสุดของโลกได้

      พ.ศ. 2493 ทรงรับสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขณะเดียวกัน พระบรมวงศานุวงศ์องค์อื่นๆ ต่างพระราชทานการสนับสนุนและกำลังใจแก่นักกีฬามาโดยลำดับเช่นกัน

     นักแบดมินตันไทยประสบความสำเร็จอย่างสูงในระดับภูมิภาคเอเชียจนถึงระดับโลก เช่นเดียวกับกีฬาแบดมินตันก็ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในสังคมไทยมากขึ้น และมีการพัฒนาการความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง

     สื่อต่างประเทศได้บันทึกไว้ว่า เบื้องหลังความสำเร็จของทีมแบดมินตันไทย พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเป็นแรงสนับสนุนสำคัญที่พัฒนาวงการแบดมินตันไทยมาอย่างยาวนาน ศ.เจริญ วรรธนะสิน ก็เป็นนักกีฬาแบดมินตันที่ได้รับพระราชทานทุนส่วนพระองค์ไปศึกษาต่อในต่างประเทศ

     จนถึงทุกวันนี้วงการแบดมินตันของไทยเติบโตอย่างมั่นคง ร่วมเป็นแรงขับเคลื่อนและพัฒนาการของวงการแบดมินตันนานาชาติได้อย่างเข้มแข็ง นักแบดมินตันไทยจำนวนมากก้าวขึ้นสู่มือระดับโลกความสำเร็จเหล่านี้ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้พระราชทานไว้ตั้งแต่แรกเริ่มสืบเนื่องมากระทั่งปัจจุบัน

      พ.ศ. 2555 สหพันธ์แบดมินตันโลก หรือ BWF ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายตราที่ระลึก President’s Medal ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของสหพันธ์ เพื่อเชิดชูเกียรติบุคคลที่ได้สร้างคุณูปการทียิ่งใหญ่ในวงการแบดมินตัน นับจากการสถาปนาสหพันธ์แบดมินตันโลกยังไม่เคยมอบอิสริยาภรณ์นี้แก่ผู้ใดมาก่อน
 
    ความตอนหนึ่งในคำประกาศสดุดีของสหพันธ์แบดมินตันโลกในการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย President’s Medal ได้เฉลิมพระเกียรติคุณไว้ว่า  “พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร แห่งราชอาณาจักรไทย ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่สนับสนุนกีฬาแบดมินตันอย่างจริงจังต่อเนื่องมาโดยตลอด”

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร
Add friend ที่ @Siamsport
Badminton Sponsored
แบดมินตัน

อีสปอร์ต (อังกฤษ: Esports) หรือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (อังกฤษ: electronic sports) คือกีฬาประเภทบุคคลหรือทีมชนิดหนึ่ง กรมกีฬาได้จัดEsportเป็นส่วนหนึ่งของกีฬาที่เกี่ยวกับกับการแข่งขันวิดีโอเกม โดยมีการแข่งตามประเภทของวิดิโอเกมเช่น เกมวางแผนการรบ, เกมต่อสู้, เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง, โมบา , เกมอินดี้ การแข่งขันนั้นแบ่งออกเป็นระดับสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และระดับมืออาชีพ รวมถึงมีรายการแข่งขันและลีกต่าง ๆ เช่นเดียวกับกีฬาทั่วไป ในปี 2017 ผู้ชมอีสปอร์ตมีจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 385 ล้านคนทั่วโลก

This website uses cookies.