มองอย่างเจี๊ยบ 2021 : 10 นักแบดฯประเภทเดี่ยวที่ดีที่สุดตลอดกาล จากชาติมหาอำนาจ

เปิด 10 รายชื่อนักแบดมินตันประเภทเดี่ยวที่ดีที่สุดตลอดกาลของแต่ละประเทศ จากการจัดอันดับของกูรูลูกขนไก่อย่าง “อ.เจี๊ยบ” ธนัช อัศวนภากาศ รองเลขาธิการสมาคมแบดมินตันฯ และผู้บรรยายกีฬาแบดมินตัน ของทรูสปอร์ต ส่วนจะมีนักกีฬาคนใดติดอยู่ในโผกันบ้างนั้น เราไปดูกันเลย

สวัสดีครับ!! มองอย่างเจี๊ยบ กลับมาพบแฟนๆแบดมินตันอีกครั้ง ในฉบับที่ 12 แน่นอนว่าตั้งแต่จบการแข่งขันสามรายการใหญ่ที่มาจัดแข่งในประเทศไทย เมื่อช่วงสิ้นเดือน ม.ค. 64 ที่ผ่านมา ก็ยังไม่มีการแข่งขันในทัวร์เกิดขึ้น โดยรายการแรกจะเป็นการแข่งที่ สวิตเซอร์แลนด์ ในศึก “สวิต โอเพ่น 2021” เวิลด์ทัวร์ระดับ 300 ระหว่างวันที่ 2-7 มี.ค. 64 นี้

แม้จะไม่มีแมตช์การแข่งขันให้ได้พูดถึงกัน แต่ผม และ “อ.เจี๊ยบ” ธนัช อัศวนภากาศ รองเลขาธิการสมาคมแบดมินตันฯ, ผู้บรรยายกีฬาแบดมินตัน ของทรูสปอร์ต รวมถึงเป็นกูรูประจำคอลัมน์ของเรา ก็ยังคงหาเรื่องราวที่น่าสนใจในวงการขนไก่มาคุยกันเช่นเคย โดยในฉบับนี้ อ.เจี๊ยบ จะมาจัด 10 นักแบดมินตัน ประเภทเดี่ยว ที่ดีที่สุดตลอดกาลจาก 10 ชาติมหาอำนาจของโลก ซึ่งต้องย้ำนะครับ ว่าเป็นการวิเคราะห์และมุมมองของ อ.เจี๊ยบ เท่านั้น (ป้องกันดราม่าไว้ก่อน 555+)  ซึ่งไม่ได้มีการแยกประเภทชายและหญิง ว่าแล้ว….ไปติดตามกันครับ

ไทย : รัชนก อินทนนท์

ถ้าพูดถึงประเทศไทย เราเคยมีนักแบดมินตันเดี่ยวฝีมือดีหลายต่อหลายคนนะครับโดยเฉพาะฝ่ายชาย ไม่ว่าจะเป็น อ.เจริญ วรรธนะศิลป์ , ชาญณรงค์ รัตนแสงสรวง , สมพล คูเกษมกิจ , บุญศักดิ์ พลสนะ ฯลฯ แต่ถ้าให้ต้องเลือกนักแบดมินตันไทย ที่ดีที่สุดตลอดกาลในประเภทเดี่ยว ผมขอเลือก “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ หญิงเดี่ยว ที่ปัจจุบันกำลังเล่นอยู่ ซึ่งผมดูจากผลงาน และเกียรติประวัติที่เมย์ สร้างไว้ ต้องบอกเลยว่าสุดยอดจริงๆ ไม่เฉพาะแค่ประเทศไทยนะครับ ทั่วโลกก็ยอมรับ ทั้งการเป็นแชมป์ เวิลด์ จูเนียร์ 3 สมัยติดต่อกันคนแรกของโลก , แชมป์โลก 1 สมัย (คนแรกของไทย) , แชมป์เอเชีย 1 สมัย (คนแรกของไทย) , รองแชมป์ ออล อิงแลนด์ 2 สมัย ยังไม่รวมถึงการคว้าแชมป์ 3 รายการ ซูเปอร์ซีรีส์ ติดต่อกัน 3 รายการเมื่อปี 2016 ด้วยนะครับ เพราะฉนั้นผมมองว่า น้องเมย์ จึงเป็นนักแบดมินตันประเภทเดี่ยว ที่ดีที่สุดตั้งแต่ประเทศไทย เคยมีมา (ผมไม่ได้แยก ชาย-หญิง นะครับ) 

ไชนีส-ไทเป : ไต้ จื่ออิง

ถ้าพูดถึงประเภทเดี่ยวของ ไชนีส-ไทเป ถ้าในอดีตจนถึงปัจจุบันนะ ก็จะมีดังๆอยู่สองคน คือ โจว เทียนเฉิน และ ไต้ จื่ออิง ซึ่งทั้งสองเกิดขึ้นมาในรุ่นราวคราวใกล้ๆกัน แต่หากต้องเลือกเพียงแค่คนเดียว ก็ต้องเป็น ไต้ จื่ออิง ในหญิงเดี่ยวครับ เนื่องด้วยเกียรติประวัติที่เธอทำไว้ เป็นแชมป์ ออล อิงแลนด์ ถึง 3 สมัย นอกจากนี้ยังเป็นหญิงเดี่ยวที่ครองมือ 1 ของโลกยาวนานที่สุด ถึงตอนนี้ 148 สัปดาห์เข้าไปแล้ว 

อินเดีย : พีวี สินธุ

ความจริงแล้วนักแบดมินตันเดี่ยวของอินเดีย ที่สร้างชื่อเสียงคนแรกของโลก ก็คือ ปรากาซ ปาดูโคน ในประเภทชายเดี่ยว นี่เป็นไอดอลของนักแบดมินตันอินเดียหลายคนมาก เป็นทั้งแชมป์ ออล อิงแลนด์ 1 สมัย และ เหรียญทองเเดงชิงแชมป์โลก อีก 1 สมัย แต่ในปัจจุบัน อินเดีย ยังมีหญิงเดี่ยวเทพๆอีกถึงสองคนในปัจจุบัน อย่าง ไซน่า เนวาล และ พีวี สินธุ ถ้าเราพูดถึงเกียรติประวัติ ผลงานจริงๆแล้ว ณ ปัจจุบัน ก็คงต้องเป็น พีวี สินธุ เพราะ เธอคว้าเหรียญจากชิงแชมป์โลก ถึง 5 เหรียญด้วยกัน แบ่งเป็น ทอง 1 เงิน 2 และ ทองแดงอีก 2 นอกจากนี้เธอยังเป็นรองแชมป์โอลิมปิก 2016 และ รองแชมป์ เอเชียนเกมส์ ในปี 2018 เหล่านี้ มันทำให้ผมมองว่า สินธุ คือนักแบดมินตันเดี่ยวที่ดีที่สุดตลอดกาลของ อินเดีย แซง ปรากาซ ปาดูโคน 

ไปได้ แต่เอาเข้าจริง ปาดูโคน เป็นนักแบดมินตันที่ตีสวยงามมากๆนะ ถ้าใครมีโอกาสผมอยากให้ไปดูเทปของเขาครับ จะเพลินตามากๆ

เกาหลีใต้ : บัง ซูฮยุน

ต้องบอกว่าอันที่จริงแล้ว เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีนักกีฬาแบดมินตันชายคู่และหญิงคู่ดีๆเยอะมาก แต่ในประเภทเดี่ยวจะค่อนข้างน้อยนะ แต่ถ้าในสายตาผมที่ถือว่าดีที่สุดตลอดกาล ของชาตินี้ ผมยกให้ “บัง ซือฮยุน” เนื่องด้วยในช่วงปี 1990-2000 เธอเป็นคู่กัดกับ ซูซี่ ซูซานติ , ถัง จิวหง และ เย่ เจ้ายิง ซึ่ง 4 คนนี้ จะผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะโดยตลอด แต่ผลของ บัง ซูฮยุน ที่ผมมองว่ายอดเยี่ยม เป็นเพราะ เธอเป็นเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 1 สมัย , เหรียญเงินโอลิมปิก 1 สมัย , เหรียญเงินชิงแชมป์โลก , เหรียญทองเอเชียนเกมส์ นอกจากนี้ยังพาทีมเกาหลีใต้ คว้าแชมป์ สุธีร์มาน คัพ อีก 2 สมัย แล้วก็ยังมีแชมป์ ออล อิงแลนด์ อีกสอง 2 ด้วยนะ เพราะฉะนั้น เธอ ก็ควรจะได้รับการยกย่องว่าเป็นมือเดี่ยวที่ดีที่สุดของเกาหลีใต้นะ 

มาเลเซีย : ลี ชองเหว่ย

โห…ถ้าพูดถึงมาเลเซีย ถึงแม้ว่าในอดีต มาเลเซีย จะมีชายเดี่ยวดีๆหลายคนนะ แต่สำหรับผม และทั่วโลกผมเชื่อว่ามองตรงกันว่าต้องเป็นราชาไร้บัลลังก์ “ลี ชองเหว่ย” คนนี้แน่นอน ที่บอกราชาไร้บัลลังก์ เพราะ เป็นนักแบดมินตันชายเดี่ยวที่ครองมือ 1 โลก ติดต่อกัน 199 สัปดาห์ติดต่อกัน แต่ถ้ารวมที่เว้นว่างไป ขึ้นบ้าง ลงบ้าง เขาจะครองอันดับ 1 โลก นานถึง 349 สัปดาห์ แต่ความอาภัพคือ เป็นรองแชมป์โอลิมปิก 3 สมัย ในปี 2008 , 2012 และ 2016 โดยที่ สองครั้งแรกแพ้ หลิน ตัน และ ครั้งสุดท้ายแพ้ เฉิน หลง นอกจากนี้ยังเป็นรองแชมป์โลกอีก 3 สมัย ซึ่งความจริง 4 สมัยนะ แต่โดนยึดคืนไป 1 ครั้ง เนื่องจากตรวจพบสารกระตุ้น น่าสงสารจริงๆครับ แต่โดยรวมแล้วถือว่าเก่งมากๆนะ ตีสนุก แฟนๆเยอะมาก แต่ความสำเร็จในทัวร์ไม่ธรรมดานะ เพราะมีถึง 69 แชมป์

อินโดนีเซีย : เทาฟิค ฮิดายัต

ความจริงแล้ว เมื่อพูดถึงเดี่ยวอินโดนีเซีย คนแรกที่หลายๆคนพูดถึงแน่นอนคือ รูดี้ ฮาโตโน่ เจ้าของแชมป์ ออลอิงแลนด์ 8 สมัย มือเก่าแก่ของอินโดฯ แต่หากเข้าไปดูสถิติกันจริงๆแล้วเนี่ย เค้าถือว่ายุคที่ ฮาโตโน่ ครองแชมป์ มันคือยุค อเมเจอร์อีร่า หรือที่เรียกง่ายๆว่า สมัครเล่น จีนกับหลายๆประเทศยังไม่เข้าร่วมการแข่งขัน พอเข้าสู่ยุค โอเพ่น อีร่า ในปี 1980 ซึ่งเป็นอาชีพเต็มตัว ทาง ฮาตาโน่ ไม่ได้แชมป์ ออลอิงแลนด์ อีกเลย ทีนี้ก็ต้องไปพูดถึงมือเดี่ยวอินโดฯ ที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม มันก็มีสองคน ในประเภทชายเดี่ยว และ หญิงเดี่ยว คือ เทาฟิค ฮิดายัต กับ ซูซี่ ซูซานติ อันที่จริงอยากให้สองคนเลยนะ เทาฟิค ถือเป็น 1 ใน 4 Kings ที่ครองแชมป์มากมาย ทั้ง โอลิมปิกเกมส์ 1 สมัย , แชมป์โลก 1 สมัย , แชมป์เอเชียนเกมส์ 2 สมัย และ แชมป์ ชายเดี่ยวเอเชียอีก 3 สมัย ฯลฯ ถือว่าประสบความสำเร็จมาก มีสไตล์การเล่นที่เพลินตา ราวกับศิลปินคอร์ท ทีเด็ดคือแบ็คแฮนด์ ที่อันตรายมากราวกับโฟร์แฮนด์ ส่วน ซูซานติ เจ้าของเหรียญทองและทองแดง โอลิมปิก อย่างละ 1 สมัย , แชมป์โลก 1 สมัย และ เหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ 3 สมัย ทีนี้พอเทียบกันแล้ว เมื่อต้องเทียบกัน เกียรติประวัติของ เทาฟิค ถือว่าเหนือกว่ากันพอสมควร แล้วในประเภทชายเดี่ยว ถือว่าเขี้ยวกว่ามาก เพราะในยุคของ เทาฟิค มีทั้ง หลิน ตัน และ ลี ช่องเหว่ย ขวางทางอยู่ แต่เจ้าตัวก็ยังขึ้นมาอยู่ในจุดนี้ได้

ญี่ปุ่น : เคนโตะ โมโมตะ

จนถึงปัจจุบันก็ถือว่า มีชายเดี่ยวคนแรก และคนเดียวที่คว้าแชมป์โลก กับ ออลอิงแลนด์ นั่นก็คือ เคนโตะ โมโมตะ ขณะที่ หญิงเดี่ยว ก็มี โนโซมิ โอกูฮาระ ที่เคยขึ้นไปคว้าแชมป์โลกได้ แต่ถ้าพูดถึงความไร้เทียมทานจริงๆ ผมว่ายังไงก็ต้องเป็น โมโมตะ ยิ่งก่อนที่เขาจะเกิดอุบัติเหตุที่มาเลเซีย เจ้าตัวได้แชมป์ถึง 11 รายการในปี 2019 มันเป็นอะไรที่สุดยอดตลอดกาลมาก เพราะฉะนั้น เจ้าของแชมป์ เวิลด์ จูเนียร์ 1 สมัย , แชมป์โลก 2 สมัย , แชมป์เอเชีย 2 สมัย และแชมป์ออลอิงแลนด์ 1 สมัย คนนี้ ก็นับเป็นนักแบดมินตันเดี่ยวที่ดีที่สุดตลอดกาลของญี่ปุ่นไปแล้วครับ ยิ่งในปัจจุบัน หากลงแข่งรายการใด เรียกได้ว่าเป็นเต็งหามจนคู่แข่งเเทบกระเจิงไปหมด

จีน : จาง หนิง

ต้องบอกเลยว่าเป็นอะไรที่ผมตัดสินใจยากที่สุด เพราะจีนเป็นประเทศที่มีนักแบดมินตันเดี่ยวเก่งๆเยอะมากๆ ในชายเดี่ยวยุคก่อนก็จะมี เจ้า เจี้ยนหัว และ หยาง หยางซึ่ง เก่งมากๆ ได้แชมป์โลกด้วย แต่ไม่ได้แชมป์โอลิมปิก ส่วนหญิงเดี่ยว ก็มีดีๆเยอะมาก ทั้ง เซี๊ยะ ซิน ฟาง , จาง หนิง , หลี่ เสี่ยวเร่ย , หวัง ยี่ฮาน ฯลฯ แต่พอต้องมาเลือกคนเดียว ผมก็ต้องมองไปที่เกียรติประวัติใหญ่ๆ ก็เลยมาจบที่ จาง หนิง เพราะเธอเป็นหญิงเดี่ยวคนเดียวที่ได้แชมป์โอลิมปิกสองสมัย , แชมป์โลกอีกหนึ่งสมัย ซึ่งต้องย้ำว่าผมนับจากผลงานนะ เพราะที่จริงแล้ว จีน มีนักแบดมินตันเดี่ยวที่ดีเยอะมากๆ

ยุโรป : วิคเตอร์ อเซลเซ่น (เดนมาร์ก)

ถ้าพูดถึงยุโรป ก็คงมีประเทศเดียวจริงๆที่ต่อกรกับเอเชียได้ นั่นก็คือ เดนมาร์ก แล้วคงต้องอิจฉาด้วย ที่เดนมาร์ก ไม่เคยขาดชายเดี่ยวดีๆเลย ไล่มาตั้งแต่ยุค อเมเจอร์ อีร่า ทางด้าน เออร์แลนด์ คอปปส์ เคยได้แชมป์ชายเดี่ยว ออล อิงแลนด์ 7 สมัย ก่อนจะโดนทำลายโดย รูดี้ ฮาตาโน่ หลังจากนั้นเค้าก็มีแชมป์ ออล อิงแลนด์ ตลอดมา โดยเฉพาะ ปีเตอร์ เกด แล้วก็มี พอล อีริค โฮเลอร์ ลาร์เซ่น ที่ขึ้นไปคว้าแชมป์โอลิมปิกได้ด้วย ส่วนในปัจจุบันก็มี วิคเตอร์ อเซลเซ่น ที่ขึ้นไปถึงแชมป์โลก ด้วยการเอาชนะ หลิน ตัน เเละเคยขึ้นเป็นมือ 1 ของโลก และมีเหรียญทองแดงโอลิมปิกด้วย ส่วนแฟนๆที่สงสัยว่าทำไม วิคเตอร์ ถึงชนะใจผมมากกว่า ปีเตอร์ เกด ก็เป็นเพราะว่าใน 4 Kings เขาจะดูอ่อนที่สุด อีกทั้งยังไม่เคยได้เหรียญในโอลิมปิก หรือชิงแชมป์โลกเลยแม้แต่ครั้งเดียวครับ

โลก : หลิน ตัน (จีน)

ผมเชื่อว่าเมื่อสักครู่ หลายคนสงสัยที่จีน ไม่ใช่ หลิน ตัน นั่นเป็นเพราะนักแบดมินตันคนนี้ ถูกขึ้นหิ้งไปแล้วครับ ว่าดีที่สุดของโลกตลอดกาลในเวลานี้ไปแล้ว ผมเชื่อว่าทุกคนมองตรงกัน ไม่สามารถปฏิเสธได้เลย กับ แชมป์โอลิมปิก 2 สมัย , แชมป์โลก 5 สมัย , แชมป์ ออล อิงแลนด์ อีก 6 สมัย ยังไม่รวมถึงแชมป์รายการนั่นนี่อีกมากมาย ทั้งการพาทีมชาติจีน คว้าแชมป์ โธมัส – อูเบอร์ คัพ , สุธีร์มาน คัพ ต้องย้อนกลับไปว่าตอนหนุ่มๆนี่ เคยแพ้ เทาฟิค ฮิดายัต ก่อนนะในชิงแชมป์โลก 2005 และ เอเชียนเกมส์ รอบชิงฯ 2006 แต่หลังจากนั้น เทาฟิค ก็ไม่เคยสู้เค้าได้อีกเลย หลิน ตัน เป็นนักแบดมินตันที่เก่งทั้งฝีมือ และสภาพจิตใจแข็งแกร่งมาก ซึ่งตรงนี้สำคัญ และมันเป็นสิ่งที่เขามีเหนือกว่าแทบทุกคนบนโลกแบดมินตันครับ

และนี่ก็คือ 10 นักแบดมินตันเดี่ยว จาก 10 ชาติมหาอำนาจของโลก ที่ดีที่สุดตลอดกาล ผ่านมุมมองของ อ.เจี๊ยบ ก็เชื่อว่าน่าจะถูกใจแฟนๆขนไก่บ้างนะครับ หรือใครจะมองว่ามีนักแบดคนไหน ที่น่าจะดีกว่าที่ อ.เจี๊ยบ เลือกมา ลองคอมเม้นต์ มาพูดคุยกันได้เลยนะครับ ขอบคุณทุกการติดตามนะครับ ส่วนในฉบับหน้า ผมและ อ.เจี๊ยบ จะมีอะไรมาฝากกัน ติดตามกันไว้ให้ดีๆ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ!!

รียบเรียงโดย : NickyMAN (นิก ธีร์ธวัช)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

>> มดแทบขึ้น!! อัส นักแม่นปืนทีมชาติ ควง ‘รัชนก’ ล่องทะเลสวีทฉลองวันเกิด

>> เปิดโปรแกรมต่อไป! ทัพขนไก่ไทย เดินหน้าล่าตั๋วโอลิมปิก ลุยแข่ง 6 รายการ

ดูสดฟรี!! ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ทุกสัปดาห์ พร้อมกีฬาชั้นนำระดับโลกแบบจัดเต็ม ต้อง App TrueID เท่านั้น

รวมข้อมูลแก้ไขปัญหาการใช้งาน รับชม หรือโปรโมชันกิจกรรมต่างๆ >> คลิกที่นี่

เก็งไม่มีพลาด! ฟันธงคู่ไหนเด็ด! เจาะลึกก่อนเกมพรีเมียร์ลีก สมัครทาง SMS พิมพ์ R1 ส่งมาที่ 4238066 หรือคลิกที่แบนเนอร์ด้านล่างนี้ ใช้ฟรี 7 วัน!!!!