ผู้หญิง – คุณแหน : 9 พฤศจิกายน 2564 – หนังสือพิมพ์แนวหน้า

วันจันทร์ ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564, 17.23 น.

ll ความวัวยังไม่หาย…..เครื่องบินเที่ยวพิเศษขากลับคณะนายกฯ ล้อยังไม่ทันแตะรันเวย์ ข่าวกระแหนะกระแหนสะพัดไปทั่วเกี่ยวกับสุนทรพจน์ที่ ฯพณฯ นำเสนอต่อที่ประชุมใหญ่“โลกร้อน” (COP26) ที่นครกลาสโกว์ ประเด็นอยู่ที่ว่าไฮไลท์ในสุนทรพจน์ที่ถือเป็นหมัดเด็ดกลับกลายเป็นถูกกล่าวหาว่าลอกเลียนมาจากสุนทรพจน์เกี่ยวกับ “โลกร้อน” ที่อดีตประธานาธิบดีโอบามา แห่งสหรัฐอเมริกา เคยนำเสนอไว้ ต่อจากนายบันคีมุน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ …ในอารยประเทศการลอกเลียน (Plagiarize) ไม่ว่าจะเป็นบทประพันธ์, กวี, บทเพลง หรือสโลแกน ถือเป็นความผิดร้ายแรง ถ้าเป็นข้าราชการทั่วไปจะต้องถูกพิจารณาโทษ ยิ่งเป็นข้าราชการผู้ใหญ่ส่วนมากจะลาออก ในเมื่อเป็นกระแสร้อนเราเลยถามอดีตนักการทูตอาวุโสชื่อดัง อัษฎา ชัยนามว่าในความเห็นของท่านเรื่องที่เกิดขึ้นมีอิมแพคอย่างไร…ท่านกล่าวว่า ความจริงเรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องซีเรียสถึงขนาดเอาเป็นเอาตายกัน ผู้นำประเทศบางครั้งก็จะมีความคิดไปในแนวทางเดียวกันได้ แต่ถ้าจะให้สวยงามก็มี Reference ให้ต้นเรื่องเขาซะหน่อย ส่วนเรื่องทีม Speech Writers ท่านทูตไม่แน่ใจว่าเป็นทีมงานของกระทรวง หรือไม่ เพราะถ้าเป็นคนนอกบางครั้งจะไม่สันทัดเรื่องลึกซึ้งนัก…

ll เปิดหมวกคารวะ คุณหญิงปัทมาลี สวัสดิ์ตระกูล อีกครั้งที่สามารถสร้างความมั่นใจกับสหพันธ์แบดมินตันโลกจนอนุมัติให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก “โธมัส อูเบอร์คัพ” ระหว่าง 8-15 พ.ค.2565 สหพันธ์ฯ เชื่อในฝีมือบริหารจัดการที่คุณหญิงเคยประสบความสำเร็จอย่างงดงามเมื่อปี 2561 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมาตรการเข้มงวดเรื่องโรคระบาด COVID-19 ที่ปฏิบัติได้ตามแผนดำเนินงานนอกจากนั้นยังทราบว่า เหล่าสมาชิก WF รวมทั้งนักกีฬาเองได้เรียกร้องอยากเดินทางมาแข่งขันที่เมืองไทย เชื่อมั่นในฝีมือจัดการแข่งขันแบดมินตันระดับโลกที่ผ่านมาแล้วนั่นเอง…


ll กำหนดการพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมศพ วิชัย วงษ์วานิช 5-12 พ.ย. ศาลา 10 วัดมกุฏฯ 18.30 น. (เว้น 9 พ.ย.) และกำหนดพระราชทานเพลิงศพ 13 พ.ย. 17.00 น….

ll พระราชทานเพลิงศพ จินตนา จุลกะเสวี 10 พ.ย. 17.00 น. ที่วัดลาดพร้าว…

ll ไปทริปใต้สุรศักดิ์ แก้วพรหมมาลย์ โดยมีลูกชาย 2 คนอาสาเป็นไกด์และบอดี้การ์ด…เป็นวีไอพีของลูกๆเท่จัง…

ll เพิ่งครบรอบวันเกิดปีที่ 89 ไปเมื่อไม่กี่วันถ่ายเถา สุจริตกุล ยังคงงามสง่าสมวัย น่านิยมนัก…

ll ชีวิต New Normal ของ มนต์ทิพย์ รุจิกัณหะ เริ่มแล้ว เมื่อ 5 พ.ย.ร่วมเดินทางไปทอดกฐิน ที่พระนครศรีอยุธยา…ก่อนหน้านั้นไม่ย่างกรายไปไหน นอกจากตลาดบองมาเช่ โดยแปลงกายแบบนินจา ปิดหน้า ปิดจมูก เหลือแต่เพียงลูกตาไว้ดูสินค้า เพื่อเลือกซื้อแบบชี้ๆ เอานั่นเอานี่เท่านั้น…

ll ต่อจากนี้ทุกเสาร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น. เปิดทีวีช่อง ไทยพีบีเอส ชมซีรี่ส์ละครไทยชุดใหม่ชื่อ “รียูเนียน เรียนอยู่นี่” ซึ่งเป็นละครต้อนรับสังคมสูงวัย ดูสบายๆ โดย มานิดานฤภัทร ผู้จัดได้นำความรู้ที่ได้จาก ดร.จิราพร วิทยศักดิ์พันธ์ุ อาจารย์ผู้สอนวิชาการละครแมสคอม มช.มาต่อยอดทำละครดีๆ ในชีวิตจริง แถมยังชักชวนศิษย์เก่าร่วมสำนักตั้งแต่รหัส 15-55อาทิ ดร.ถนอม ดีสร้อย และอื่นๆ อีกมากมายมาร่วมเล่นละครแต่ละตอนด้วย…บรรดาลุงๆ ป้าๆ ได้เป็น “ดาราหน้าใหม่” ตื่นเต้นกันยกใหญ่ทีเดียวเชียว !!…ll

บารอนเนส