Badminton Sponsored

จีนไม่พลาดตบผงาดแชมป์สมัยที่ 12 ไทยสู้ได้ใจแม้พลาดเหรียญแบดสุธีรมาน – สยามกีฬา

Badminton Sponsored
Badminton Sponsored

จบลงไปด้วยความประทับใจแฟนๆกีฬาแบดมินตันจากทั่วโลกกับทัวร์นาเมนต์ใหญ่ การแข่งขันแบดมินตัน “สุธีรมานคัพ” เป็นการแข่งขันแบดมินตันประเภททีมผสม นับเป็นอีกหนึ่งทัวร์นาเมนต์ที่สำคัญมากของวงการแบดมินตันโลก จะจัดขึ้นทุก ๆ สองปี โดยให้เกียรติใช้ชื่อของ ดิ๊ก สุธีรมาน นักแบดมินตันชาวอินโดนีเซีย ผู้ก่อตั้งสมาคมแบดมินตันอินโดนีเซียจัดขึ้น

     ซึ่งการแข่งขันจะเป็นการแข่งขันประเภททีมผสมแบ่งเป็น 5 ประเภทได้แก่ ชายเดี่ยว,หญิงเดี่ยว,ชายคู่,หญิงคู่,และคู่ผสม สำหรับทีมชาติไทยสามารถทำตามเป้าหมายแรกที่ทีมไทยตั้งเอาไว้คือผ่านเข้าไปสู่รอบน็อคเอาท์ 8 ทีมสุดท้ายให้ได้ แม้ว่าในรอบแบ่งกลุ่ม ทีมไทย อยู่กลุ่มเอ ร่วมกับ จีน แชมป์เก่าเมื่อครั้งที่แล้ว , อินเดีย และ ฟินแลนด์ (เจ้าภาพ)

     แต่ตลอดทั้ง 3 แมตช์ในรอบแบ่งกลุ่มทีมไทยสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการเอาชนะ อินเดีย 4-1 คู่, ชนะฟินแลนด์ 5-0 คู่ ก่อนที่จะมาถึงแมตช์ที่ทำให้หลายๆคนคาดไม่ถึงกับการดวลเพลงตบกับ จีน ทีมแชมป์ 11 สมัยได้แบบได้ลุ้นกันสนุกถึงแม้บทสรุปสุดท้ายทีมไทยจะพ่ายไปหวุดหวิด 2-3 คู่

 
     โดย 2 คะแนนที่ทำได้มาจากประเภทชายคู่  “เอ็ม” สุภัค จอมเกาะ กับ “สกาย” กิตตินุพงษ์ เกตุเรน คู่มืออันดับ 153 ของโลก พลิกโค่น เหอ จีติง กับ ตัน เฉียง คู่มืออันดับ 20 ของโลกจากจีนไปอย่าสนุก 2-1 เกม และประเภทชายเดี่ยว “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มืออันดับ 25 ของโลก โชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรงทำคะแนนเอาชนะ ฉี ยู่ฉี มืออันดับ 10 ของโลกจากจีน ไปได้ขาดลอย 2-0 เกม แต่ทั้งทีมไทยและทีมจีน การันตีผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย

    จากนั้นในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ไทย รองแชมป์ในกลุ่ม เอ พบกับ เกาหลีใต้ แชมป์จากกลุ่มบี นับเป็นแมตช์ที่ทั้ง 2 ทีมต่างดวลเพลงตบกันได้อย่างสนุกตื่นเต้นเร้าใจกองเชียร์สุดๆนานถึง 5 ชั่วโมง ซึ่งคู่ที่ 5 คู่ตัดสินในประเภทหญิงคู่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธารากุล กับ  “ปอป้อ” ทัรพย์สิรี แต้รัตนชัย พลาดท่าพ่ายให้กับ ลี โซฮี กับ ชิน เซืองชาน คู่มืออันดับ 4 ของโลกจากเกาหลีใต้ ไปอย่างน่าเสียดาย 1-2 เกม 11-21,21-17 และ 19-21 ใช้เวลาแข่งขันนานถึง 90 นาที ทำคะแนนสำคัญให้ทีมเกาหลีใต้เฉือนเอาชนะทีมไทยไปได้ 3-2 คู่

    แม้ว่าทีมไทยจะพลาดเหรียญรางวัลใน  “สุธีรมานคัพ 2021” ครั้งนี้แต่ต้องปรบมือให้กับความเป็นนักสู้ของทีมนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย ประกอบไปด้วย “กัน” กันตภณ หวังเจริญ  , “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ , “สกาย” กิตตินุพงษ์ เกตุเรน , “เอ็ม” สุภัค จอมเกาะ , “บาส”เดชาพล พัววรานุเคราะห์ , “มาร์ค” ตนุภัทร วิริยางกูร,   “ครีม”บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ ,”หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ ,”จิว” พิทยาภรณ์ ไชยวรรณ ,”วิว”รวินดา ประจงใจ ,”กิ๊ฟ”จงกลพรรณ กิติธรากุล ,”อันนา” นันทน์กาญจน์ เอี่ยมสอาด ,”มูนา” เบญญาภา เอี่ยมสอาด ,”ปอป้อ”ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย , “เอิร์ธ”พุธิตา ศุภจิรกุล , “เฟม” ศุภิสรา เพรียวสามพราน ที่ร่วมกันต่อสู้กับทีมชั้นนำของโลกได้อย่างยอดเยี่ยมสุดๆ

    ในรอบชิงชนะเลิศการแข่งขันแบดมินตันทีมผสมชิงแชมป์โลก “โททาลเอนเนอจี สุธีรมาน คัพ 2021” ที่เมืองวันตา ประเทศฟินแลนด์ เป็นการรีแมตช์คู่ชิงชนะเลิศในปี 2019 ที่ผ่านมา แต่บทสรุปสุดท้ายก็ยังเหมือนเดิม มหาอำนาจในกีฬาแบดมินตันอย่าง จีน ทำผลงานได้อย่างร้อนแรงยํ้าแค้นเอาชนะ ญี่ปุ่น ไปได้สำเร็จ 3-1 คู่ และเป็นการเอาชนะญึ่ปุ่นในรอบชิงชนะเลิศได้เป็นครั้งที่ 3 (2015,2019,2021)

    จากการแข่งขัน”สุธีรมานคัพ” ทั้งหมด 17 ครั้ง มหาอำนาจในกีฬาแบดมินตันอย่าง จีน ทำผลงานได้อย่างร้อนแรงครองสถิติกวาดแชมป์มาครองได้มากถึง 12 สมัย (พ.ศ. 2538, 2540, 2542, 2544, 2548, 2550,2552, 2554, 2556,2558, 2562,2564) , เกาหลีใต้ แชมป์ 4 สมัย (พ.ศ.2534, 2536, 2546,2560) , อินโดนีเซีย ครองแชมป์ในปี พ.ศ.2532 สำหรับทีมชาติไทยเคยทำผลงานที่ดีที่สุดเอาไว้ด้วยการคว้าอันดับที่ 3 ได้ 3 ครั้งในปี  2013 ที่ประเทศมาเลเซีย ,2017 ที่ประเทศออสเตรเลีย ,2019 ที่ประเทศจีน

    แต่ยังมีอีก 2 ทีมที่ต้องชื่นชมเพราะมีบรรดานักกีฬาดาวรุ่งดวงใหม่อายุเพียง 20 ต้นๆแบบเต็มทีมไม่ว่าจะเป็น มาเลเซีย ที่มี คิโซน่า เซลวาดูเรย์, เพอร์รี่ ตัน, ทีน่า มูราลิทาราน, หู ปังรอง, เชี๊ยะ ซียี่,  ลี ซีเจี๋ย กับอีกทีมอย่าง เกาหลีใต้ ที่มี คิม วอนโฮ,  แฮ กวางฮี, อัน เซยอง ก้วงขึ้นมานำทีมฝ่าด่านหินจนสามารถคว้าเหรียญทองแดงมาครองได้สำเร็จ

    ส่วนทีมที่ผิดหวังที่สุดต้องเป็น อินโดนีเซีย ที่มีสุดยอดฝีมือล้นทีมเกือบครบทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นชายเดี่ยว แอนโทนี่ ซินิซูกะ กินติ้ง มืออันดับ 5 ของโลก, ชายคู่ เควิน ซานจาย่า กับ มาร์คีส เฟอนัลดรี้ คู่มืออันดับ 1 ของโลก, หญิงคู่ เกรเซีย โพลี่ กับ อภิรานี่ ราฮายู คู่มืออันดับ 6 ของโลก ดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกโตเกียวเกมส์, คู่ผสม ปราวีน จอร์แดน กับ เมลาตี เดว่า อ๊อคตาเวียนติ คู่มืออันดับ 4 ของโลก แต่กลับมาจอดป้ายในรอบ 8 ทีมพ่ายให้กับพลังดาวรุ่งจากมาเลเซียไป 2-3 คู่

    การแข่งขันแบดมินตันทีมผสมชิงแชมป์โลก “โททาลเอนเนอจี สุธีรมาน คัพ 2021” จบลงแฟนๆกีฬาแบดมินตันชาวไทยต้องมาร่วมใจกันส่งแรงเชียร์ไปให้กับนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทยเตรียมพร้อมส่งแรงเชียร์ทีมแบดมินตันไทยกันต่อทันทีเพราะจะมีโปรแกมแข่งขันรายการใหญ่ศึกประเภททีมชิงแชมป์โลก โธมัส-อูเบอร์ คัพ 2020 ระหว่างวันที่ 9-17 ต.ค.64 นี้ ที่เมืองอาร์ฮุส ประเทศเดนมาร์ก โดยจะมีผู้เล่นอย่าง  “ไบร์ท” สัพพัญญู อวิหิงสานนท์ , “ภูมิ” อดุลย์รัชต์ นามกูล ,  “อิฐ” วรท อุไรวงศ์ , “เบน”นันทกานต์ ยอดไพสง  , เปรม ณัฐพัฒน์ ตฤณขจี ,”โอ๊ต” เฉลิมพล เจริญกิจอมร, “เมย์”  ศุภนิดา  เกตุทอง และ “เมย์” รัชนก อินทนนท์ เดินทางตามไปสมทบกับทีมต่อไปในรอบ 8 ทีมสุดท้าย 

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร
Add friend ที่ @Siamsport

Getty Images

[ ไม่อนุญาตให้คัดลอกรูปภาพหรือนำไปเผยแพร่รูปภาพต่อไม่ว่าวิธีใดๆ ถ้าฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมายที่ระบุไว้สูงสุด ]

Badminton Sponsored
แบดมินตัน

อีสปอร์ต (อังกฤษ: Esports) หรือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (อังกฤษ: electronic sports) คือกีฬาประเภทบุคคลหรือทีมชนิดหนึ่ง กรมกีฬาได้จัดEsportเป็นส่วนหนึ่งของกีฬาที่เกี่ยวกับกับการแข่งขันวิดีโอเกม โดยมีการแข่งตามประเภทของวิดิโอเกมเช่น เกมวางแผนการรบ, เกมต่อสู้, เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง, โมบา , เกมอินดี้ การแข่งขันนั้นแบ่งออกเป็นระดับสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และระดับมืออาชีพ รวมถึงมีรายการแข่งขันและลีกต่าง ๆ เช่นเดียวกับกีฬาทั่วไป ในปี 2017 ผู้ชมอีสปอร์ตมีจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 385 ล้านคนทั่วโลก

This website uses cookies.