'คุณหญิงปัทมา' นำทีมแบดมินตันไทยเชิญชมนิทรรศการ 'ความงามของโอกาส'

‘คุณหญิงปัทมา’ นำทีมแบดมินตันไทยเชิญชมนิทรรศการ ‘ความงามของโอกาส’

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก(บีดับเบิลยูเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย ดร.พิเศษ สอาดเย็น ผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) หและนักกีฬาแบดมินตันหญิงทีมชาติไทย ประกอบด้วย “เมย์” รัชนก อินทนนท์, “หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์, “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์, “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล และ “วิว” รวินดา ประจงใจ เดินทางไปเยี่ยมชมนิทรรศการ “ความงามของโอกาส” ที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ในช่วงระหว่างที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชายและทีมหญิงชิงแชมป์โลก “โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ บีดับเบิลยูเอฟ โธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2022” ระหว่างวันที่ 8-15 พฤษภาคม 2565 และการแข่งขันแบดมินตันรายการ “โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ไทยแลนด์ โอเพ่น 2022”  ระหว่างวันที่ 17-22 พฤษภาคม

สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ได้ร่วมกับ สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน)  ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้โอกาสกับกลุ่มผู้ที่เคยก้าวพลาดได้กลับมามีชีวิตใหม่ที่ดี จัดการแสดงนิทรรศการ “ความงามของโอกาส” ด้วยการนำผลงานทางศิลปะมาถ่ายทอดเรื่องราวของผู้ที่เคยก้าวพลาดต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ โดยผ่านงานของศิลปินหลากหลายสาขา ทั้งภาพถ่าย ภาพวาด และงาน สตรีท อาร์ต (street art) มาจัดแสดงบริเวณด้านหน้าสนามแข่งขันฯ ที่อิมแพค อารีน่า

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กล่าวว่า “จุดเริ่มต้นของการนำนิทรรศการ “ความงามของโอกาส” เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการแข่งขันแบดมินตันระดับโลก “โธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2022” และ “ไทยแลนด์ โอเพ่น 2022” นั้น เกิดจากการที่ ปัทมาเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทยค่ะ ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถาบันฯ เมื่อวันที่ 27 มกราคม ได้มีการนำเสนอโครงการนิทรรศการ “ความงามแห่งโอกาส” ต่อที่ประชุม ซึ่งปัทมาเห็นว่า ปัทมาในฐานะรองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ สามารถให้การสนับสนุนโครงการนี้ได้ โดยการเชื่อมโยงกีฬากับงานศิลปะเข้าด้วยกัน นอกจากจะให้โอกาสแก่ผู้ที่อาจจะก้าวพลาดไปให้กลับคืนสู่สังคมแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการเพื่อสังคมของไทยให้ทั่วโลกได้รับรู้อีกด้วย ปัทมาจึงได้เสนอเรื่องการจัดโครงการนี้ในช่วงการแข่งขัน โธมัส อูเบอร์คัพ 2022 ให้สหพันธ์แบดมินตันโลกพิจารณา ซึ่งสหพันธ์แบดมินตันโลกก็เห็นด้วยว่า เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในเชิงพาณิชย์ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ จึงได้เสนอพื้นที่ให้สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย จัดนิทรรศการนี้ขึ้นโดยไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดค่ะ”

นิทรรศการ “ความงามของโอกาส” เป็นการนำผลงานทางศิลปะมาถ่ายทอดเรื่องราวของผู้ที่เคยก้าวพลาดต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ โดยผ่านงานของศิลปินหลากหลายสาขา ทั้งภาพถ่าย ภาพวาด และงานสตรีท อาร์ต (street art) โดยเปิดพื้นที่ให้ “ผู้พ้นโทษ” ที่มีความสามารถในการวาดภาพ ได้นำภาพวาดนักกีฬาแบดมินตันทั้งนักกีฬาทีมชาติไทยและนักกีฬาจากชาติต่าง ๆ มาจัดแสดง นอกจากนั้น ยังมีการจัดทำโปสการ์ดภาพวาดของนักกีฬาแบดมินตันชั้นนำหลายคน พร้อมข้อความสร้างแรงบันดาลใจของนักกีฬาด้วย

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon