คอลัมน์การเมือง – บุคคลแนวหน้า : 27 กันยายน 2565

“บุคคลแนวหน้า ในหนังสือพิมพ์แนวหน้า www.naewna.com สื่ออุดมการณ์ มั่นคง ตรงไป ตรงมา” ฉบับนี้ “ไม้หน้าสาม ขยายโลกทัศน์ที่แคบให้กว้าง ย่อโลกทัศน์ที่กว้างให้แคบให้สังคมรู้เท่าทัน นักการเมืองชังชาติ ส่ำสัตว์ติ่งสัมภเวสีแดนไกล อย่างเท่าเทียม”

nn สัปดาห์นี้ทั้งสัปดาห์สังคมการเมืองไทยคงใจจดใจจ่อกับวันนัดอ่านคำวินิจฉัยของ 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญต่อกรณีวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีตามบทบัญญัติมาตรา 158 วรรคสี่ ของ “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม” งานนี้จะมีฝ่ายหนึ่งที่สมหวังและอีกฝ่ายต้องผิดหวังตามเกมการเมืองของ “ส่ำสัตว์ติ่งสัมภเวสี” ซึ่งที่สุดก็ต้องไปเริ่มต้นใหม่ด้วยการตัดสินของมวลมหาประชาชนอีกครั้ง…


nn โอกาสจะเกิด “แลนด์สไลด์” นำ “สัมภเวสีทุนสามานย์”กลับบ้านด้วยกลไกทางกฎหมายอย่างที่ “ดีเอ็นเอชินวัตรวัย 35 กะรัต” แจ้งไว้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับสังคมไทยจะถอยหลังไปอยู่กับความเจ้าเล่ห์ของระบอบทักษิณให้ผู้นำระบอบได้กอบโกยผลประโยชน์ก่อทุจริตคอร์รัปชั่นได้อีกครั้งหรือไม่ก็อยู่ที่สังคมไทยจะเจ็บแล้วจำ หรือจะเจ็บแล้วทนอีกครั้ง…

nn อึ้งและทึ่งไม่ใช่น้อยกับลีลาและวาทกรรมของ “มนุษย์ untouchable – ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ตอบคำถามประชาชนคนกทม.ที่ทวงถามเรื่องอัตราค่ารถไฟฟ้าตลอดสาย 29 บาท ระหว่างเดินเท้าพบปะชาวบ้านชุมชนตรอกนางเลิ้ง 2 พบชาวบ้านกลุ่มหนึ่งร้องขอให้ “มนุษย์ ฮัคยักษ์เขียว”ช่วยประสาน “สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์” ให้ช่วยรื้อถอนแผงสังกะสีกั้นรอบ “อาคารศาลาเฉลิมธานี หรือที่เรียกกันว่า โรงหนังนางเลิ้ง” ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 โดยระบุว่า มีการปรับปรุงก่อสร้างแล้วเสร็จมานานแล้ว แต่ยังไม่มีการรื้อแผงสังกะสีออก ทำให้บดบังสถาปัตยกรรมอาคารดังกล่าว … ระหว่างนั้นมีเสียงชายสูงอายุคนหนึ่งทวงถามเรื่อง “เรียกร้องนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย 4 ปีเวลาพอไหม” ก่อนที่ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์”จะตอบไปว่า ไม่มีนโยบายนี้ในการหาเสียงเลือกตั้ง แต่ที่น่าอึ้งทึ่งกว่าก็ผลสำรวจความพึงพอใจในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกทม. หลังโดนฝนถล่มมาตลอดเดือน กว่า 58.4% พึงพอใจมากถึงค่อนข้างมาก ถือเป็นผลสำรวจที่ไม่ค่อยตรงกับเหตุที่เกิดในโลกโซเชียลเท่าใดนัก แต่ก็นั่นแหละ “untouchable”เสียขนาดนี้ไม่ต้องมีผลงานก็สอบผ่านหลับหูหลับตาให้ความเห็นโพลล์ก็จบสิ้นกันไป ถ้าท่านชัชชาติ – มนุษย์ untouchable เชื่อและมั่นใจพอใจผลสำรวจนี้ มองเห็นหายนะสังคมกทม.รำไรเลยงานนี้…

nn เรื่องของสามัญสำนึกบวกวุฒิภาวะล้วนๆ “ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม” กล่าวตอบโต้การเคลื่อนไหวชุมนุมกดดันศาลรัฐธรรมนูญที่จะอ่านคำวินิจฉัยสถานะภาพพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในวันศุกร์ที่ 30 กันยายนนี้ว่า “ไม่พอใจรัฐบาลก็อยากให้ใจเย็นๆ เพราะอีกไม่กี่เดือนจะถึงช่วงของการเลือกตั้งแล้ว ถ้าเคลื่อนไหวมากๆ ระวังจะไม่ได้เลือกตั้งน่ะ” ความหมายอาจจะหมายถึงมีรัฐประหารเสียก่อนด้วยข้ออ้างความวุ่นวาย หรืออาจจะหมายความอย่างอื่น แต่ประโยคแค่นี้ โซเชียลก็ร้อนเดือดดาลพล่านไปหมด ทัวร์ลงสรรเสริญเสี่ยกลางสนั่นหวั่นไหว … เนี่ย!?! เพราะ “อารมณ์ชั่ววูบหรือไม่ก็คะนองปากโดยแท้”

nn น่าสนใจมิใช่น้อยเมื่อสื่อคุณภาพบางสำนักอ้างรายงาน “สื่อออนไลน์ของอินเดีย” ว่า “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีนถูกทำรัฐประหาร ถูกจับกุมตัวกักบริเวณภายในบ้านพักและถูกปลดจากผู้นำกองทัพปลดปล่อยประชาชนหรือพีแอลเอ ส่วนเรื่องนี้จะเป็น “เฟคนิวส์”หรือไม่ยังรอการแถลงจากทางการจีนต่อไป…

nn “จุดเริ่มต้นข่าวนี้เริ่มจาก อดีตรัฐมนตรีผู้ทรงอิทธิพล 2 คน ถูกตัดสิน จำคุกตลอดชีวิต เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 4 คน ซึ่งทั้งหมดอยู่ในกลุ่มที่แตกแยกทางการเมืองออกมาจากฝ่ายของสี จิ้นผิง ข่าวเรื่องนี้เริ่มต้นสะพัดจากกลุ่มที่รวมตัวกันต่อต้าน สี จิ้นผิง … ซึ่งการตัดสินคดีดังกล่าวมีขึ้นก่อนถึงการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะมักเป็นการส่งสัญญาณย้ำเตือนเหล่าผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่า ใครเป็นใหญ่ในประเทศ และครั้งนี้ตัดสินก่อนจะเปิดการประชุมสภา พรรคคอมมิวนิสต์ ครั้งที่ 20 ซึ่งมีวาระประธานาธิบดี สี จิ้นผิง จะได้ต่ออายุผู้นำสมัย 3 เป็นคนแรกในประวัติศาสตร์”

nn ฟังคลิปปราศรัยหาเสียงของ “ว่าที่ผู้สมัครสส.เขต 5 สมุทรปราการ พรรคก้าวไกล, เดียร์ – วีรภัทร คันธะ”แล้วเกิดความสงสัยขึ้นในใจ แกบอกอย่างนี้ “ผมต่อสู้เพื่อความถูกต้อง ที่มาวันนี้ก็เพื่อคืนความยุติธรรมให้กับพ่อแม่พี่น้องผู้รักประชาธิปไตยตามแบบของเขา ผู้ที่บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการกระทำของ รัฐบาลทหาร ถ้าผมมีอำนาจ ผมจะดันสัตยาบัน ICC จะเซ็นเพื่อเอาฆาตกรตัวจริงมารับผิดให้ได้!?!?!” น่าสนใจน่าสนับสนุนประเด็นนี้น่าชมเชยสนับสนุนนักการเมืองเช่นนี้ แต่ไม่ใช่รัฐบาลทหารนะที่สังหารพี่น้องประชาชนและทำให้ประชาชนผู้รักประชาธิปไตยบาดเจ็บ เพราะจำได้ว่ารัฐบาลที่สั่งการปราบปรามมวลชนคนเสื้อเหลืองผู้รักสถาบันรักประชาธิปไตย คือรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง(แลนด์สไลด์) มิใช่หรือ

nn “ก้าวไกล” ยังสาละวนอยู่กับเสียงเพรียกร้อง “เลิกมาตรา 112 กับ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร” ซึ่ง “ไม้หน้าสาม”ไม่เห็นเหตุผลใดที่จะสนับสนุนการเคลื่อนไหวทั้งสองประเด็นนี้เท่าใดนัก เอาจริง “มาตรา 112” ก็ไม่ใช่การกลั่นแกล้งทำลายล้างฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง “ไม่มีมูลฝอย หมาไม่ขี้”แน่นอน ดังนั้นการที่ใครสักคนโดนข้อหามาตรานี้แน่นอนว่าต้องกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งที่ละเมิดบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญและประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เช่นกัน “การเกณฑ์ทหาร”ไม่ดีตรงไหน การเกณฑ์ทหารเป็นกฎหมายตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งในทางปฏิบัติพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497 กำหนดหน้าที่นี้ให้เฉพาะชายที่มีสัญชาติเป็นไทยตามกฎหมายมีหน้าที่ต้องเข้ารับราชการทหารด้วยตนเองทุกคน…

nn ทุกประเทศก็มีการเกณฑ์ทหารและไม่ใช่พฤติกรรมถ่วงความเจริญของประเทศด้วยซ้ำ อย่างน้อยเป็นการฝึกให้ชายไทยอายุตามเกณฑ์ที่ต้องเข้าฝึกมีวินัยและมีความพร้อมในการรับใช้ชาติหากเกิดกรณีมีภัยสงครามรุกล้ำอาณาเขตและอธิปไตยของไทย การเกณฑ์ทหารไม่ใช่การบังคับขู่เข็ญให้ชายไทยทุกคนต้องไปเป็นทหารเพราะผู้ที่อยู่ระหว่างรับการศึกษาก็ได้รับการผ่อนผันไม่ต้องเข้าฝึกฝนทบทวนวิชาทหารแต่อย่างใด 2 ปีในรั้วสีเขียวในค่ายทหารให้อะไรมากกว่าที่คนภายนอกได้รับรู้รับทราบมากมาย … เป็นการฝึกให้มีวินัยรู้จักหน้าที่ตัวเองดีกว่าบรรดาคนที่ไม่รู้หน้าที่ไม่มีวินัยในการทำหน้าที่อย่างนักการเมืองจำนวนมากที่ทำการประชุมสภาฯล่มครั้งแล้วครั้งเล่าด้วยซ้ำ…

nn ผลการเลือกตั้ง “นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด” เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ปรากฏผลว่าประชาชน “แลนด์สไลด์” ให้ “เศกสิทธิ์ ไวยนิยมพงศ์” อดีตสส. พรรคเพื่อไทยทิ้งห่าง “จุรีพร สินธุไพร” อดีตคนเพื่อไทยที่ย้ายค่ายไปอยู่ “พลังประชารัฐ”เมื่อการเลือกตั้งสส.เดือนมีนาคม 2562 ด้วยคะแนนกว่า 1.3 แสนคะแนน ท่ามกลางความตื่นเต้น กระดี๊กระด๊าของครอบครัวเพื่อไทยคนเสื้อแดงสุดเหวี่ยง…

nn ซอฟต์ พาวเวอร์ ของไทยไม่ใช่ศิลปินที่ขึ้นแสดงบนเวทีคอนเสิร์ตระดับโลก หรือศิลปินที่คว้ารางวัลระดับโลกเท่านั้น แต่วันนี้ซอฟต์ พาวเวอร์ ของไทยแข็งแกร่งมากมายจากทีมนักกีฬาแบดมินตันที่พาเหรดไต่อันดับโลกกันถ้วนทั่ว โดย20 อันดับท็อปเทนเป็นนักแบดมินตันหญิงไทยราว 5-7 คนทีเดียวมากสุดในย่านอาเซียนด้วยซ้ำ ยังมีทีมนักตบลูกยางหญิงไทยที่โชว์ฟอร์มไร้เทียมทานอย่างที่คู่ต่อกรอย่างตุรเคียเรียกว่าทัพนักกีฬาปีศาจที่สามารถสร้างผลการแข่งขันอย่างที่ต้องการได้ไม่ว่าจะเจอกับชาติใดก็ตาม…

nn นี่ล่าสุด “สาวจีน – อาฒยา ฐิติกุลโปรกอล์ฟสาวไทยอายุน้อยที่สุดในโลกด้วยวัย 19 ปี” ที่เฉิดฉายในรายการแอลพีจีเอรายการที่สองจาก “ศึกวอลมาร์ท เอ็นดับเบิลยูอาร์คันซอ แชมเปี้ยนชิพ ที่รัฐอาร์คันซอ สหรัฐอเมริกา” ว่าที่เจ้าของรางวัล LPGA Rookie of the Year ในปีนี้ และนี่คืออีกซอฟต์ พาวเวอร์ ใช่หรือไม่

nn ทิ้งท้ายฉบับนี้ ขอแสดงความเสียใจกับเพื่อนคณะเรา “อำนวยศิลป์ รุ่นลูกป๋า 52 – ชนินทร์ บุญราย”พิธีกร และอดีตผู้สื่อข่าวช่อง 3 ที่สูญเสีย “ภรรยา”อันเป็นที่รัก “คุณปุ้ม –หม่อมหลวง สุรีวัลย์ สุริยง”อย่างสงบเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยร่างไร้วิญญาณตั้งบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมที่ศาลา 13 ฌาปนสถานกองทัพอากาศ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน ระหว่างวันที่ 26-30 กันยายนเวลา 18.00 น. พระราชทานเพลิงวันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม เมรุ 1 วัดพระศรีมหาธาตุฯ เวลา 16.00 น.…nn

ไม้หน้าสาม