“เมืองปากน้ำโพ” โชว์ “มิติใหม่” จัด “กีฬาแห่งชาติ+อาวุโสแห่งชาติ” | เดลินิวส์

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมด้วย นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานการประชุมและสำรวจสนามแข่งขันและฝึกซ้อม การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 38 “นครสวรรค์เกมส์” และกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 5 “ชอนตะวันเกมส์” ที่ห้องประชุมเทศบาลนครสวรรค์ ชั้น 5 จ.นครสวรรค์

 

นายประชุม กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 38 กำหนดจัดแข่งขันระหว่างวันที่ 25 มี.ค.-3 เม.ย. 2566 ชิงชัยทั้งหมด 46 ชนิดกีฬา ขณะที่ กีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 5 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-28 เม.ย. 2566 ชิงชัยทั้งหมด 15 ชนิดกีฬา ซึ่งทั้ง 2 มหกรรม กกท. ต้องการยกระดับการจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติ ให้มีมาตรฐานในระดับสากล ซึ่งเมื่อมีการปรับปรุงสนามแข่งขันกีฬาต่างๆ ก็ต้องการให้สนามนั้นๆ สามารถใช้จัดการแข่งขันกีฬาในระดับนานาชาติได้ด้วย ครั้งนี้ กกท. จะจัดการแข่งขันกีฬาในรูปแบบ BCG เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนากีฬาควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและการรักษาสิ่งแวดล้อม ให้มีความสมดุลทั้งกับความมั่นคงและยั่งยืนไปพร้อมกันอีกด้วย

“กกท. มั่นใจในความพร้อมของนครสวรรค์ เนื่องจากมีประสบการณ์จากการเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาแห่งชาติมาแล้วหลายครั้ง ครั้งนี้จะเป็นมิติใหม่ของการจัดการแข่งขันที่จะใช้ระบบเชิญธงในโรงยิมด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) และต้องการให้ผู้เข้าชมการแข่งขันมีส่วนร่วม โดยมีการเชิดสิงโต นำนักกีฬาลงสนามแข่งขัน หรืออาจจะใช้วัฒนธรรมของ จ.นครสวรรค์ มาช่วยเพื่อให้ผู้ชมมีส่วนร่วมในการชมกีฬาอย่างมีความสุขอีกด้วย” รองชุม กล่าว

ขณะที่ นายชยันต์ ศิริมาศ กล่าวว่า จ.นครสวรรค์ มีความพร้อมในการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติและกีฬาอาวุโสแห่งชาติอย่างเต็มที่ ขอยืนยันว่าทุกสนามที่จัดแข่งขันจะทำการปรับปรุงแล้วเสร็จทันการแข่งขันอย่างแน่นอน โดยได้มีการประชาสัมพันธ์ภายในจังหวัดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพื่อจะได้ต้อนรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ จาก 76 จังหวัด ซึ่งได้รับกระแสความตื่นตัวเป็นอย่างดี

 

หลังจากเสร็จสิ้นการประชุม คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่สำรวจสนามกีฬาจังหวัดนครสวรรค์แห่งใหม่ ที่จะใช้ในการแข่งขันฟุตบอล และใช้เป็นสนามฝึกซ้อมของกรีฑา พร้อมทั้งสำรวจสนามกีฬาจังหวัดนครสวรรค์ ที่จะใช้สำหรับพิธีเปิดและพิธีปิดการแข่งขัน

 

สำหรับการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 38 “นครสวรรค์เกมส์” จัดแข่งขันทั้งหมด 46 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กีฬาบังคับ 2 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา กับ ว่ายน้ำ, กีฬาสากล 40 ชนิดกีฬา ได้แก่ กอล์ฟ, กาบัดดี้, คริกเก็ต, คาราเต้-โด, จักรยาน (ถนน, ดาวฮิลล์, ครอสคันทรี, BMX, ลู่), เจ็ตสกี, ชักกะเย่อ, ตะกร้อ (เซปักตะกร้อ, ชายหาด, ลอดห่วง), เทควันโด, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, บาสเกตบอล/บาส 3×3, แบดมินตัน, ปันจักสีลัต, เปตอง, เพาะกาย, ฟันดาบสากล, ฟิกเกอร์และสปีดสเกตติ้ง, ฟุตบอล/ฟุตซอล, มวยไทยสมัครเล่น, มวยปล้ำ (ในร่ม, ชายหาด), มวยสากลสมัครเล่น, ยกน้ำหนัก, ยิงปืน, ยูโด, รักบี้ฟุตบอล, เรือพาย, ลีลาศ, วอลเลย์บอล (ในร่ม, ชายหาด), วูซู, วู้ดบอล, สนุกเกอร์, หมากล้อม, เอ็กซ์ตรีม, ฮอกกี้ (ในร่ม, กลางแจ้ง), แฮนด์บอล (ในร่ม, ชายหาด), บริดจ์, ยูยิตสู, โรลเลอร์สกี, ซอฟท์เทนนิส, กีฬาอนุรักษ์ 1 ชนิดกีฬา ได้แก่ กระบี่กระบอง และกีฬาสาธิต 3 ชนิดกีฬา ได้แก่ โมโตครอส, อีสปอร์ต, ดาบไทย

ส่วนกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 5 “ชอนตะวันเกมส์” จัดการแข่งขันทั้งหมด 15 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, กอล์ฟ, เกทบอล, ตะกร้อ, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, บาสเกตบอส, แบดมินตัน, เปตอง, เพาะกาย, ฟุตบอล, ยิงปืน, ลีลาศ, ว่ายน้ำ และวู้ดบอล.