“เชียงใหม่” พร้อมจัด “เทียนนกแก้วเกมส์” นักกีฬาพักโรงแรม+ทริปทัวร์นครเวียงพิงค์ | เดลินิวส์

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา พร้อมด้วย นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 ประจำปี 2566 “เทียนนกแก้วเกมส์” และจับสลากแบ่งสายการแข่งขันกีฬาประเภททีม

สำหรับมหกรรมกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 ประจำปี 2566 จะจัดแข่งขันระหว่างวันที่ 6-14 ม.ค.2566 ที่ จ.เชียงใหม่ แข่งขันใน 33 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, กระบี่กระบอง, กอล์ฟ, คาราเต้-โด, จักรยาน, เซปักตะกร้อและตะกร้อลอดห่วงสากล, เทควันโด, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, เนตบอล, บาสเกตบอล-บาสเกตบอล 3×3, แบดมินตัน, ปันจักสีลัต, เปตอง, ฟุตซอล, ฟุตบอล, มวยไทยสมัครเล่น, มวยปล้ำ, มวยสากลสมัครเล่น, ยกน้ำหนัก, ยิงปืน, ยิมนาสติกลีลา, ยูโด, รักบี้ฟุตบอล, ลีลาศ, วอลเลย์บอล, วอลเลย์บอลชายหาด, ว่ายน้ำ, วูซู, วู้ดบอล, สนุกเกอร์, หมากล้อม, ฮอกกี้, แฮนด์บอล และแฮนด์บอลชายหาด รวมถึงกีฬาสาธิตอีก 3 ชนิด ได้แก่ เทคบอล, เรือพาย และปัญจกีฬา

ส่วนผลการจับสลากแบ่งสายกีฬาประเภททีม ที่น่าสนใจ มีดังนี้ ฟุตบอลชาย สาย A “แชมป์เก่า” เขต 2 ระยอง, เขต 2 ชลบุรี, เขต 7 สมุทรสงคราม, สาย B เขต 10 กรุงเทพฯ, เขต 4 กาฬสินธุ์, เขต 5 พะเยา, สาย C เขต 1 ชัยนาท, เขต 6 นครสวรรค์, เขต 8 กระบี่ และสาย D เขต 3 ศรีสะเกษ, เขต 5 เชียงใหม่, เขต 9 ปัตตานี

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ กล่าวว่า สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทำให้การแข่งขันครั้งนี้ต้องเลื่อนมากว่า 3 ปี แต่ จ.เชียงใหม่ ก็ยังคงแสดงต้องการที่จะเป็นเจ้าภาพ “เทียนนกแก้วเกมส์” เช่นเดิม ซึ่ง กรมพลศึกษา รู้สึกดีใจ ที่ จ.เชียงใหม่ ให้ความสำคัญกับกีฬานักเรียน นักศึกาแห่งชาติ เป็นอย่างมาก มีทีมงานด้านเทคนิคกีฬาที่เป็นมืออาชีพสูง และมีการสับสนุนจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี เชื่อว่าจะมีความคึกคักอย่างแน่นอน

ขณะที่ นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช กล่าวว่า ตอนนี้ จ.เชียงใหม่ มีความพร้อมอย่างเต็มที่ สนามกีฬาทุกสนามมีความพร้อมสมบูรณ์ โดยได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในเชียงใหม่ ในการจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ พร้อมต้อนรับนักกีฬากว่า 9,000 คนแล้ว และครั้งนี้ถือว่าเป็นอีกมิติหนึ่ง ที่เราจะเปิดโรงแรมที่พักให้นักกีฬาได้เข้าพัก และเป็นช่วง High Season เหมาะกับการท่องเที่ยวมาก เราจึงได้จัดทริปทัวร์เมืองเชียงใหม่ไว้ให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากทั่วประเทศอีกด้วย